Nơi can thiệp hỗ trợ trẻ tự kỷ, chậm nói, tăng động – giảm chú ý, hung tính …! Hotline 0963 08 55 85

KHÓ KHĂN VỀ NGÔN NGỮ DẪN ĐẾN KHÓ KHĂN VỀ NHẬN THỨC, VỀ GIAO TIẾP

Nhóm các nhà tâm lý – Lớp học vui vẻ

- Một số nét (dấu hiệu) tự kỷ: Trẻ thường

  • Ø Thu mình, ngại tiếp xúc với những người xung quanh;
  • Ø Chơi một mình, không đòi hỏi, không la hét khóc lóc khiến nhiều bố, mẹ tưởng con ngoan;
  • Ø Không chịu nói hoặc chỉ nói được vài từ rời rạc dù đã đến tuổi biết nói;
  • Ø Không nói nữa dù trước đây đã từng biết nói;
  • Ø Nói quá nhiều nhưng không biết trả lời mà chỉ nhắc lại lời của người khác;
  • Ø Hay nhắc lại lời trong các băng đĩa hoặc các chương trình quảng cáo.

- Rối loạn Tự kỷ

+ Các rối loạn về chất trong tương tác xã hội: trẻ thường:

  • Ø Có rối loạn rõ nét về các hành vi không lời, ví dụ đưa mắt nhìn chằm chằm, nét mặt không biểu cảm, có tư thế cơ thể và cử chỉ kỳ cục để điều chỉnh, thiết lập quan hệ với người khác, như: kéo tay khi có nhu cầu nào đó mà không dùng tay để chỉ hoặc không nói, nếu không được đáp ứng trẻ hét lên, khóc hoặc đánh người khác, ném đồ vật, đồ chơi…
  • Ø Không phát triển quan hệ gắn bó với bố mẹ, người thân và với trẻ cùng tuổi một cách phù hợp với mức độ phát triển của trẻ bình thường, biểu hiện (1) Không nhìn mẹ, không theo mẹ, không vui vẻ khi mẹ đến gần; (2) Các cháu bé thường không quan tâm đến việc người khác làm; (3) Các cháu lớn hơn có quan tâm đến nhưng tỏ ra không hiểu các quy ước xã hội, không phân biệt người này với người khác, coi bố mẹ cũng như người xa lạ;
  • Ø Không tự nhiên trao đổi cảm xúc, chia sẻ niềm vui, sở thích hay thành tích với người khác, như: không lôi kéo sự chú ý của người khác, không thể hiện tình cảm khi thấy người thân cười hoặc khóc…;
  • Ø Thiếu trao đổi về xã hội và thiếu cảm xúc, như: không tích cực tham gia các trò chơi với người khác, chỉ thích hoạt động một mình…;

+ Các rối loạn về chất trong giao tiếp:

  • Ø Trẻ không phát triển kỹ năng bắt chước (một trong các kỹ năng học tập cơ bản), như: không biết nói theo, không biết làm theo, không biết giơ tay chào tạm biệt…;
  • Ø Trẻ chậm tiếp thu ngôn ngữ hoặc hoàn toàn không phát triển ngôn ngữ nói;
  • Ø Khi ngôn ngữ nói phát triển hơn, trẻ có nhiều bất thường về giọng nói, về ngữ điệu, tốc độ, nhịp hay trọng âm như: giọng nói đều đều, đơn điệu hoặc lên giọng ở cuối câu giống như câu hỏi;
  • Ø Trẻ không có các trò chơi tưởng tượng.

+ Các biểu hiện hành vi, sở thích và hoạt động bị thu hẹp, lặp lại và có các biểu hiện định hình rõ nét:

  • Ø Trẻ có một hoặc nhiều sở thích có tính chất định hình, thu hẹp và bất thường cả về cường độ lẫn trọng tâm, như: xếp một số đồ vật thành hàng nhất định, chơi theo cách nhất định không thay đổi và lặp lại nhiều lần…;
  • Ø Trẻ đặc biệt chú ý đến tính bất di bất dịch của môi trường quen thuộc, tỏ ý chống đối hay tỏ ra buồn phiền vì một vài thay đổi rất nhỏ trong môi trường quen thuộc, như: có phản ứng tiêu cực, kịch liệt (gào khóc, lăn, vặn người, cào cấu người khác …) với việc thay đổi bàn ghế trong phòng từ vị trí này sang vị trí khác, với việc đổi sang vỏ gối khác, sang đồ chơi khác…;
  • Ø Trẻ thường gắn kết một cách định hình với các thói quen như: chỉ đến trường theo một con đường duy nhất và phản ứng kịch liệt (gào khóc, lăn, vặn người, cào cấu người khác …) nếu được dẫn đi theo đường khác;
  • Ø Trẻ thường gắn bó không rời, luôn thích mang theo người một đồ vật nhất định như: một sợi dây cao su, một mảnh ni lông, một cái que…
  • Ø Trẻ hay có các điệu bộ và hành vi định hình, lặp lại một cách vô thức, như: đi kiễng chân, xoay vòng tròn, ngắm tay, vỗ tay…;
  • Ø Trẻ luôn chú tâm thái quá với vận động của một số vật, như: quay bánh xe ô tô đồ chơi, đóng mở cửa, bấm nút…;

-  Hội chứng RETT chỉ chẩn đoán ở trẻ gái: Các bé gái có một thời kỳ phát triển bình thường từ khi lọt lòng mẹ, sau đó:

  • Ø Mất dần một phần hoặc toàn bộ ngôn ngữ đã có từ trước;
  • Ø Không khéo léo sử dụng các kỹ năng của bàn tay một cách có chủ đích;
  • Ngừng phát triển giao tiếp xã hội và từ bỏ các trò chơi đã từng thực hiện trong hai ba năm đầu đời;
  • Ø Mất khả năng phối hợp vận động thân thể hay dáng đi một cách tự nhiên;
  • Đôi khi múa giật, múa vờn;
  • Chậm phát triển nhận thức ở mức độ nặng, đôi khi có cơn động kinh.

- Hội chứng ASPERGER: biểu hiện giống với rối loạn tự kỷ sớm, nhưng có điểm khác biệt là (1) không bị chậm phát triển ngôn ngữ và (2) có trí nhớ máy móc tốt.

Chậm nói so với lứa tuổi: Trẻ không có dấu hiệu tự kỷ nhưng bị chậm phát triển ngôn ngữ sẽ dẫn đến bị chậm phát triển nhận thức.

- Nói ngọng: trẻ không phát âm được đúng một số âm tiết.

- Nói lắp: trẻ khó phát âm được một số từ nên phải phát âm lặp lại nhiều lần.

- Nói không rõ lời: trẻ nuốt âm, phát âm rời rạc khiến người nghe không hiểu.

- Thường hay nói thầm hoặc nói quá nhỏ: không ai nghe được trẻ nói gì.

- Nói ngược: trẻ thường nói đảo chủ ngữ, như: ăn cơm mẹ.

Gửi trả lời