Nơi can thiệp hỗ trợ trẻ tự kỷ, chậm nói, tăng động – giảm chú ý, hung tính …! Hotline 0963 08 55 85

KHÓ KHĂN VỀ TĂNG HOẠT ĐỘNG, GIẢM CHÚ Ý (ADHD)

Tăng hoạt động, giảm chú ý là một dạng rối loạn nhận thức và hành vi khiến trẻ không thể tập trung, thiếu kiên nhẫn và có nhiều hành động thái quá – xung động – kéo dài, thường xuyên và ở mức độ nặng hơn so với độ tuổi phát triển.

Các rối loạn Tăng hoạt động, giảm chú ý sẽ ảnh hưởng nặng nề đến kết quả học tập, đến việc làm và kết bạn của trẻ. Khi bị tăng hoạt động, giảm chú ý, trẻ thường có biểu hiện dưới đây:

- Rối loạn chú ý: trẻ em có rối loạn chú ý thường:

  • Ø Có phạm vi chú ý hẹp, đãng trí, kém tập trung, thiếu bền bỉ;
  • Ø Hay bỏ dở công việc đang làm;
  • Ø Dễ chuyển từ hoạt động này, trò chơi này sang hoạt động khác, trò chơi khác (có thể chỉ sau 1 – 2 phút);
  • Ø Tỏ ra không chú ý vào một việc;
  • Ø Dễ bị lôi cuốn vào một công việc khác;
  • Ø Ở trường, không thể nghe theo lời dặn khiến thầy cô phải luôn nhắc nhở;
  • Ø Ở nhà, không làm theo yêu cầu của bố mẹ.

- Rối loạn tăng động – xung động: trẻ em có rối loạn tăng động – xung động thường:

  • Ø Có hoạt động quá mức so với trẻ em cùng độ tuổi, biểu hiện: chạy nhảy liên tục, đứng lên rời khỏi chỗ ngồi trong hoàn cảnh phải ngồi yên, nói nhiều gây ồn ào, không thể chờ đợi đến lượt;
  • Có hành vi xung động, dễ bùng nổ, không ổn định cảm xúc, dễ cáu giận vì những lý do vụn vặt;
  • Ø Ở lớp học, trẻ có thể nhanh chóng làm bài kiểm tra, nhưng không làm hết mà chỉ làm vài câu là ngừng lại; trẻ không thể chờ đến lượt mình được gọi mà vội trả lời thay bạn mặc dù chưa kịp suy nghĩ đầy đủ và trẻ tỏ ra thiếu kiểm soát bản thân.

- Các rối loạn kết hợp: là rối loạn tăng hoạt động – giảm chú ý. Rối loạn kết hợp có thể thay đổi theo độ tuổi và giai đoạn phát triển. Biểu hiện của rối loạn kết hợp thường là:

  • Ø Trẻ thiếu khả năng chịu đựng sự hẫng hụt, thường hay giận dữ, ương bướng, loạn cảm…, những điều đó ảnh hưởng xấu đến quan hệ của trẻ với người khác, do vậy, trẻ thường bị bạn cùng lứa tuổi gạt bỏ và dần trở nên tự ti;
  • Ø Trẻ có kết quả học tập kém do khả năng chú ý kém, nghe hiểu kém, ghi nhớ kém… và thường gây xung đột với gia đình và nhà trường;
  • Ø Trẻ không chú tâm với các công việc cần sự cố gắng, bền bỉ, do vậy thường bị đánh giá là lười nhác;
  • Ø Trẻ có ý thức trách nhiệm kém và hay có hành vi chống đối;
  • Ø Trong gia đình, trẻ hay giận dữ, chống đối, thường bị bố mẹ cho là cứng đầu;
  • Ø Ở thể nặng, trẻ thường có nhiều hành vi gây rối ảnh hưởng xấu đến quá trình thích nghi của trẻ với gia đình, nhà trường và xã hội. Khi đó, trẻ thường có hành vi chống đối, bất tuân, hay có biểu hiện lo âu, rối loạn cảm xúc, rối loạn giao tiếp.
  • Trẻ dễ bị tai nạn do không nhận thức được nhiều hoàn cảnh nguy hiểm;
Gửi trả lời

Liên hệ

NHÓM CÁC NHÀ TÂM LÝ - LỚP HỌC VUI VẺ
Số 36 - Ngõ 189 - Hoàng Hoa Thám - Hà Nội
Hotline: 0975528530
Website: lophocvuive.vn
Email: lophocvuive.vn@gmail.com

Bài mới nhất

Thống kê truy cập

  • 62052Tổng lượt truy cập:
  • 33Hôm nay:
  • 56Ngày hôm qua:
  • 1198Trong một tháng:
  • 0Đang Online: