Nơi can thiệp hỗ trợ trẻ tự kỷ, chậm nói, tăng động – giảm chú ý, hung tính …! Hotline 0963 08 55 85

TRẺ CÓ KHÓ KHĂN TRONG HỌC TẬP

TRẺ CÓ KHÓ KHĂN TRONG HỌC TẬP

˜ ™

………………………

 

Ảnh hưởng của khó khăn học tập đến sự phát triển của trẻ:

Học tập là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ, giúp trẻ có những nhận thức, hiểu biết nhất định và trang bị cho trẻ hành trang vững chắc vào đời. Do đó, ngay khi trẻ còn nhỏ, các gia đình cần giúp trẻ tạo hứng thú trong học tập, giúp trẻ có kết quả học tập tốt dựa vào chính khả năng của trẻ. Thiếu sự quan tâm của gia đình, trẻ sẽ dễ mất đi động lực và hứng thú học tập và do vậy, nhiều trẻ rơi vào trường hợp có khó khăn học tập, hệ quả làm cho kết quả học tập của trẻ dần sa sút, hệ quả tiếp theo khiến trẻ có tâm lý chán nản với việc học và hệ quả tiếp theo dễ khiến trẻ bỏ học, trốn học và tình trạng này tiếp diễn sẽ là môi trường thuận lợi cho trẻ sa vào các loại tệ nạn xã hội.

Để giúp trẻ tạo hứng thú trong học tập thì một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng của các gia đình là phối hợp cùng nhà trường giúp con học tập ở nhà, có vậy mới nắm bắt được tình hình học tập, nội dung, chương trình học tập, những khó khăn học tập mà trẻ có thể mắc phải … từ đó tìm cách tác động phù hợp giúp trẻ củng cố kiến thức cũ, tiếp thu kiến thức mới, vượt qua những khó khăn học tập mắc phải …, khi đó, trẻ sẽ không sợ học, không coi việc học là áp lực và tự bản thân trẻ sẽ hình thành hứng thú học tập.

Kết quả học tập của trẻ là sự thể hiện của một quá trình nỗ lực phấn đấu từ nhiều phía (nhà trường – gia đình – bản thân trẻ) mà không phải gia đình nào cũng may mắn có được những đứa con thông minh, khỏe mạnh, giỏi giang, có tư chất tốt, có đủ sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm thần để hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập. Thực tế hiện nay, ngày càng có nhiều trẻ gặp phải các vấn đề khó khăn học tập trong những năm đầu của sự nghiệp đi học, như: vụng đọc, vụng viết, chán học, học kém …

Khi gặp khó khăn học tập thì kết quả học tập của trẻ sẽ kém dần và việc tiếp thu bài giảng của trẻ cũng rất vất vả, chậm chạp. Thậm chí, với nhiều trẻ khuyết thiếu về tư duy logic thì ngay cả khi đã hiểu bài (một dạng bài nào đó) thì trẻ cũng không có khả năng tự chuyển tải kiến thức đã tiếp thu sang làm được các dạng bài tập đó với các tình huống khác nhau. Bởi thế, các gia đình cần phải hiểu rõ các vấn đề đang xảy ra với con mình, cần biết con mình có khó khăn học tập ở mức độ nào nhằm kịp thời có những cách thức, phương pháp hỗ trợ phù hợp giúp trẻ thoát dần ra khỏi “bóng ma” học tập khiến trẻ lo sợ mỗi ngày. Quá trình giúp trẻ dần thoát khỏi “bóng ma” học tập cũng chính là quá trình hỗ trợ trẻ tái tạo hứng thú học tập và đó là một quá trình đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực trong khoảng thời gian dài từ phía :nhà tâm lý – gia đình – bản thân trẻ.

   Một số biểu hiện của trẻ có khó khăn học tập

- Trẻ vụng đọc, vụng viết. Trẻ vụng đọc thường không phân biệt được các chữ cái gần giống nhau như b và d, p và q, m và n…do đó thường có khó khăn trong việc đọc và nhầm lẫn trong việc viết đúng một từ. Bên cạnh đó, trẻ vụng đọc, vụng viết thường có biểu hiện thay một từ khác có nghĩa gần giống với từ đó như chó thành mèo, thìa thành dao… Trẻ vụng đọc, vụng viết có khó khăn khi diễn tả các từ khó nhất là các từ láy như lấp lánh, nghễnh ngãng, ngao ngán…, có biểu hiện của việc khó ngắt câu và tạo ngữ điệu trong câu… Do đó, nhiều trẻ thường đọc rất chậm, ngập ngừng, buộc phải đánh vần mới nên nhịp âm điệu, phải lấy ngón tay chỉ từng chữ để đọc, thường không nhớ mặt chữ và hay quên cách đọc.

Ví dụ: Cháu T.V.T có khó khăn trong việc đọc, cháu thường nhầm lẫn các chữ cái và đọc sai một từ như “Con bò” thành “Con đò,…” Cháu có khó khăn trong việc phân biệt những chữ cái này, do đó việc viết của cháu cũng bị nhầm lẫn theo cách đọc.

 

- Trẻ có khả năng tập trung, chú ý kém. Cụ thể hơn là giao tiếp mắt của trẻ kém, trẻ thường làm các công việc riêng trong giờ học hoặc làm những việc như rung chân, tay, bấm bút bi, nói chuyện, trêu chọc bạn bè,… mà không thể ngồi yên lắng nghe cô giáo giảng bài hay làm bài tập cô giao. Tất cả những yếu tố này khiến trẻ không có khả năng tập trung – chú ý và hậu quả làm cho lực học của trẻ sút kém so với các bạn trong lớp.

 

- Trẻ chán học. Trẻ chán học biểu hiện ở việc không muốn đi học, không muốn đến trường lớp, không muốn gặp bạn bè. Khi trẻ chán học, thì việc học đối với trẻ chỉ là bắt buộc và miễn cưỡng, do đó trẻ sẽ chậm tiếp thu hoặc không thể tiếp thu được bài học.

Ví dụ : Chị B.T.M có con năm nay học lớp 3, gần đây cháu có những biểu hiện chán học như tiếp thu bài chậm, không thích đến trường, không thích làm bài tập, cháu thu mình lại và ít nói chuyện hơn. Cố hỏi cháu, mẹ cháu mới biết được sự thật, có một lần cháu làm sai một bài toán, cô giáo liền mắng cháu trước mặt các bạn, từ đó cháu xấu hổ, và không thích học.

 

- Kết quả học tập của trẻ sút kém. Trẻ thường bị điểm kém, làm sai bài tập hoặc mắc những lỗi đơn giản nhất. Nguyên nhân của kết quả học tập sút kém có thể do nhiều yếu tố như áp lực gia đình, nhà trường, hoặc từ bản thân trẻ (mải chơi, chán nản…).

Ví dụ : Cháu T.V.M, học lớp 5, trước đây cháu là học sinh giỏi của lớp, nhưng gần đây, kết quả học tập của cháu dần sút kém và giảm rõ rệt. Tìm hiểu nguyên nhân được biết, do bố mẹ cháu thường cãi nhau và có ý định bỏ nhau, điều này đã ảnh hưởng đến tâm lý của cháu dẫn đến kết quả học tập sa sút.

 

- Trẻ có trí nhớ kém, học kém và thường không nhớ bài học. Biểu hiện là trẻ hay quên kiến thức, quên nhiệm vụ làm bài tập cô giao, không tập trung khi cô giảng bài và thường xao nhãng ra bên ngoài.

Một số bài tập minh họa cách thức hỗ trợ trẻ thoát khỏi khó khăn học tập.

v     Bài tập đòi hỏi tư duy và trí óc thông qua trò chơi Cờ vua, cờ đôminô hoặc cờ ô quan.

- Trước tiên, người dạy ngồi đối diện với trẻ, ngang bằng với trẻ, cần tạo sự thoải mái cho trẻ trong quá trình chơi và đem lại hứng thú cho trẻ. Tư thế này giúp trẻ củng cố khả năng tập trung – chú ý, khả năng giao tiếp mắt, do đó tư thế này có ý nghĩa quan trọng giúp trẻ hòa nhập được với bài tập và dần hạn chế những khó khăn của trẻ trong học tập, giúp trẻ có thời gian tĩnh, kiên trì, chú ý tập trung vào nhiệm vụ học tập.

- Khi trẻ đã có sự tập trung – chú ý, người dạy giới thiệu về luật chơi cũng như cách chơi khi trẻ chưa biết. Người dạy cần nói chậm, rõ ràng, ngắn gọn giúp trẻ dễ nhớ và hiểu cách chơi (cần nhẹ nhàng lặp lại nhiều lần nếu thấy cần thiết). Dựa vào những khó khăn mà trẻ gặp phải như: trí nhớ kém, nhận thức kém, khả năng tập trung – chú ý kém …, người dạy có thể hướng dẫn cách chơi nhằm giúp trẻ hạn chế những khó khăn đó. Trong quá trình hướng dẫn, người dạy luôn cần động viên để trẻ cố gắng hơn và hứng thú tham gia. Đồng thời, trong những lần chơi đầu, người dạy cần dành phần thắng cho trẻ nhằm khích lệ động viên tinh thần của trẻ.

- Người dạy có thể đặt luật chơi như thưởng và phạt để trẻ phấn đấu và đưa ra mục tiêu cho mình. Việc đặt ra quy định này cho trẻ sẽ giúp trẻ có sự cố gắng, khi đó người dạy giúp trẻ đưa ra mục tiêu, mục đích của hoạt động để trẻ phấn đấu và thực hiện mục tiêu ấy. Người dạy giúp trẻ phấn đấu thực hiện các mục tiêu từ đơn giản đến phức tạp để trẻ hứng thú và tự tin khi thực hiện. Khi trẻ có khả năng thực hiện các mục tiêu, trẻ sẽ dần dần khắc phục được những hạn chế và đạt kết quả cao trong học tập.

v     Bài tập tăng khả năng trí nhớ thông qua hoạt động vỗ tay theo nhịp. Người dạy ngồi đối diện với trẻ, thu hút sự chú ý của trẻ và bố trí không gian yên tĩnh khi cùng trẻ tham gia hoạt động chơi. Trước khi bắt đầu thực hiện, người dạy cần tạo cho trẻ chú ý mắt đến người đối diện, nói cho trẻ biết cách thức thực hiện hoạt động này. Khi trẻ đã sẵn sàng thì người dạy bắt đầu vỗ tay theo một nhịp nào đó rồi yêu cầu trẻ thực hiện lặp lại. Chú ý, để trẻ có hứng thú và vui vẻ với hoạt động vỗ tay thì người dạy cần thực hiện hành động vỗ tay theo nhịp từ đơn giản đến phức tạp, cần khen thưởng hoặc động viên mỗi lần trẻ thực hiện đúng nhịp.   Ví dụ: Vỗ tay 3 nhịp, sau đó sờ tai, mũi, má, vỗ tay,… khi trẻ thực hiện đúng chuỗi hành động này thì cần động viên trẻ. Thông qua hoạt động dạy trẻ vỗ tay theo nhịp, trẻ sẽ củng cố được khả năng ghi nhớ, cũng như khả năng tiếp thu kiến thức trên lớp.

v     Ngoài những bài tập hướng dẫn trẻ hạn chế khó khăn học tập, người dạy cần tạo không gian, môi trường yên tĩnh giúp trẻ luôn học ở một tư thế đúng như không ngọ nguậy chân tay, gục đầu xuống bàn,… tất cả những hoạt động này sẽ giúp cho trẻ tăng cường sự tập trung chú ý vào bài học.

Ngoài ra, để trẻ có thể học tập tốt và giải quyết được các khó khăn học tập, nhà tâm lý xin đưa ra một số các giải pháp để tùy vào những khó khăn của trẻ mà gia đình lựa chọn cách thức hỗ trợ phù hợp:

- Gia đình lưu ý không nên để con học trước chương trình (nội dung này do Nhà trường đảm nhận) mà cần cho các em học những kiến thức cơ bản về chữ, số (như nhận mặt chữ, cách viết các nét chữ, cách đọc các âm – vần; cách nhận mặt số – có hiểu biết về số lượng) và các khái niệm về không gian, thời gian, trọng lượng (trước khi/sau khi – trên/dưới – phía trước/ phía sau – trong/ngoài – nặng/nhẹ – nhỏ hơn / lớn hơn – nhỏ nhất/ lớn nhất – ít nhất/ nhiều nhất), không nên dạy trẻ cách ghép vần mà nên dạy trẻ học thẳng vào từ, đây là cách dạy trẻ nhận biết mặt chữ để khi bước vào năm học trẻ có hứng thú và có đủ nền tảng theo kịp chương trình giáo dục của nhà trường. Đặc biệt, các bậc gia đình không nên cho trẻ học thêm (với trẻ nhỏ), điều này sẽ ảnh hưởng và gây áp lực tới trẻ trong học tập.

- Mỗi một trẻ đều có những mặt mạnh/yếu khác nhau mà gia đình cần hiểu rõ để có những biện pháp hướng dẫn thích hợp như:

Với trẻ có tính cách sôi nổi: các em này có những đặc điểm là nhanh nhẹn, có khả năng trực giác tốt, tò mò, thực tế, có óc sáng tạo, làm việc theo cảm hứng …, nhưng các em cũng có điểm yếu là hấp tấp, làm việc tùy hứng, hay đưa ra những nhận định thiếu suy nghĩ, không chính xác. Giải pháp đối với trẻ này là gia đình cần để trẻ học trong môi trường yên tĩnh, tham gia các hoạt động, vận động tĩnh để kiểm soat được tính cách sôi nổi của trẻ, không nên phán xét hay đánh giá về trẻ khiến trẻ tự ti.

Với trẻ trầm tính: các em này có khả năng phân tích cao, khách quan, cẩn thận, làm việc có tổ chức, suy nghĩ có hệ thống, tư duy logich. Các em thường phản ứng chậm chạp, cân nhắc, không dám thử nghiệm các điều mới lạ. Gia đình cần cho trẻ tham gia vào môi trường nhóm, ở đó, trẻ được tương tác để rèn luyện tác phong nhanh nhẹn và có thể thích ứng trong các  môi trường khác nhau.

Với trẻ có tính cách linh hoạt: các em này rất nhạy cảm, khả năng cảm xúc tốt, có trí tưởng tượng, đa cảm và duy tâm. Các em dễ mất bình tĩnh, không thích làm những việc đòi hỏi sự tỉ mỉ. Gia đình cần xây dựng tính cách cẩn thận, ngăn nắp trong sinh hoạt cũng như trong học tập cho trẻ, giúp trẻ bình tĩnh, tự tin giải quyết khi đối diện với những khó khăn, thử thách.

Với trẻ có tính cách chậm chạp: các em này làm việc cần cù, có quy tắc, suy nghĩ chính xác, tính kiên định và thực tế. Các em thường thụ động, hay kéo dài công việc và lề mề. Với trẻ này, gia đình cần đưa cho trẻ một khung thời gian thực hiện một hoặc nhiều đầu việc nhất định để trẻ có ý thức thực hiện và hoàn thành đúng thời gian. Điều này sẽ giúp trẻ chủ động đưa ra những quan điểm, suy nghĩ của bản thân và gia đình cũng cần phối hợp bằng cách luôn động viên, khích lệ trẻ, tuyệt đối không chê bai trẻ khiến trẻ thu mình và sợ sệt.

Tóm lại với từng nhóm trẻ nêu trên, khi thấy trẻ gặp khó khăn học tập, gia đình cố gắng hạn chế đưa ra những đánh giá chủ quan là trẻ lười biếng hay ngu dốt, hoặc đưa ra những lời miệt thị (ngu như bò, như lợn …) mà cần xem lại cách học, cách tiếp thu bài vở của trẻ có phù hợp với tính khí của trẻ không, để từ đó có những điều chỉnh thích hợp trong cách truyền đạt, cách tổ chức thời gian và không gian giúp trẻ có được những thuận lợi nhất trong việc tiếp thu kiến thức.

- Gia đình cần quan tâm chú ý đến các yếu tố gây nhiễu, khiến trẻ khó có thể tập trung – chú ý vào bài học như: tivi, máy tính, đèn không đủ sáng, tiếng ồn, bài học đơn điệu, khó hiểu … Việc lưu ý đến thị lực, thính lực và khả năng tập trung của trẻ sẽ làm giảm thiểu những tác động bất lợi đến từ bên ngoài, đến từ ngay trong bản thân trẻ và điều này sẽ giảm thiểu nguy cơ trẻ gặp khó khăn học tập. Chẳng hạn, khi nhân thấy trẻ có các dấu hiệu giảm thị lực, thích lực, các gia đình có thể đưa trẻ đi khám và sắp xếp cho các em một góc học tập phù hợp với những tiêu chuẩn về ánh sáng, âm thanh.

- Gia đình cần chú ý tạo một không gian học tập hợp lý: Không gian học tập không đơn thuần là cái bàn học, mà còn là khung cảnh xung quanh. Tùy theo điều kiện gia đình, nhưng bố mẹ hãy sắp xếp để trẻ có được:

+ Một góc học tập tương đối yên tĩnh – thoáng mát – sáng sủa, không bị các hình ảnh xung quanh chi phối và cần bố trí ánh sáng phù hợp (từ bên trên, từ bên trái và từ phía sau chiếu đến);

+ Không bị cắt ngang khi đang học (trẻ đang học chạy đi vệ sinh, uống nước, anh chị em của trẻ đến bàn học nói chuyện, bố mẹ yêu cầu con làm việc khác…);

- Gia đình cần bố trí bàn học thích hợp:

+ Chuẩn bị đầy đủ các học cụ: (bút, thước, tẩy, hồ dán, kéo, giấy, sách học…) nhằm tránh tình trạng trẻ ngồi vào bàn rồi mới đi kiếm từng đồ một;

+ Không bầy biện lung tung trên mặt bàn, chỉ để những gì cần thiết có liên quan đến bài học;

+ Bàn học và ghế ngồi cần phù hợp với chiều cao của trẻ – tránh việc ngồi một cách gò bó, phải cố gắng khi viết và nhìn bài tập.

-  Gia đình cần để trẻ học vào những thời điểm thích hợp:

+ Thời điểm tốt nhất là vào đầu giờ chiều, trẻ sẽ nhớ tốt hơn. Nếu trẻ phải đi học cả ngày thì hãy sắp xếp để trẻ học và làm bài cách bữa ăn chiều ít nhất là 1 giờ (khoảng 7g30 – 8g30);

+ Động viên, giám sát trẻ học liên tục trong khoảng 20 – 30 phút, sau đó cho trẻ nghỉ thư giãn 5 – 10 phút (uống nước, vệ sinh, chạy, nhảy …) và trước khi quay lại bài học, gia đình có thể cho trẻ chơi một số trò chơi trí tuệ nhằm hỗ trợ nâng cao sự tập trung – chú ý của trẻ (tham khảo phần các bài tập chú ý);

+ Cho trẻ dừng học 10 phút khi mệt mỏi hoặc bắt đầu thấy thiếu tập trung, sau đó trở lại bài học.

- Gia đình cần can thiệp hỗ trợ ngay khi nhận thấy các dấu hiệu trẻ đang gặp khó khăn học tập – nhiều người cứ chờ cho đến khi những “dấu hiệu” thất bại đã trở lên rõ ràng mới bắt đầu giật mình quan tâm đến trẻ, mà khi này thường quan tâm bằng các biện pháp tiêu cực như: đánh, mắng, miệt thị … Sự trì hoãn và việc áp dụng các biện pháp tiêu cực của gia đình sẽ càng đẩy trẻ đến trạng thái thất vọng, bỏ mặc và khi trẻ càng lún sâu vào trạng thái tiêu cực thì càng khó can thiệp tái tạo động lực và hứng thú học tập cho trẻ. Do vậy, thay vì thờ ơ, chần chừ và áp dụng các biện pháp tiêu cực, các gia đình hãy tìm cách giúp trẻ ngay khi nhận thấy trẻ: thất vọng, buồn chán mỗi khi làm bài tập buổi tối, điểm số ngày càng kém, nhận xét kém từ phía nhà trường …

- Gia đình cần chuẩn bị tâm lý học tập cho trẻ bằng cách giúp trẻ thực hiện một Lịch hoạt động trong ngày – trong đó xác định rõ thời gian học tập tại nhà mỗi ngày. Trước khi bước vào giờ học trẻ phải đánh dấu vào ô việc đã làm để thấy rõ là sau việc này sẽ đến giờ học. Gia đình cần tạo sự thoải mái, vui vẻ – không tạo những tình huống hay thông tin chi phối sự tập trung của trẻ trước giờ học như la mắng các sai phạm (nếu có) của trẻ – không nói về buổi đi chơi cuối tuần, hay một chương trình, một bộ phim hay …

- Gia đình cần xác định mục tiêu học tập cho trẻ: Đặt mục tiêu rõ ràng cho buổi học, trả lời được các câu hỏi:

+ Hôm nay học những bài gì? Ghi rõ tiêu đề bài học;

+ Mục tiêu học hôm nay: Học bao nhiêu trang – làm bao nhiêu bài tập;

+ Bài học có thể chia làm 2 – 3 phần (nếu dài) hay không?

 

v Một số biện pháp phát triển kỹ năng học tập cho trẻ

- Kỹ năng học tập:

Nếu trẻ chưa có thói quen ngồi vào bàn học trong những giờ nhất định – hãy giúp trẻ tập ngồi vào bàn theo các nguyên tắc sau:

+ Trong tuần lễ đầu, mỗi buổi học chỉ kéo dài tối đa 30 phút và có thể chia làm 2 lần (nghỉ giữa buổi khoảng 5 phút);

+ Trong tuần lễ đầu nên xen kẽ các bài học và các bài tập nâng cao khả năng chú ý (dưới dạng trò chơi) mà trò chơi có thể chiếm một nửa thời gian học, để trẻ dần dần có tâm lý hứng thú với việc ngồi để học hơn;

+ Khi trẻ đã có thói quen tự ý ngồi vào bàn học mỗi khi đến giờ học, lúc đó mới nên gia tăng giờ học lên khoảng 1 giờ – 1giờ 30 (là tối đa);

+ Hãy động viên – khích lệ những gì trẻ làm được, làm đúng trong giờ học, tránh chê bai, phê phán hay đánh mắng trẻ trong thời điểm trẻ thất bại, khó tập trung, quên bài.

- Kỹ năng tập trung:

Kỹ năng tập trung không phải là một khả năng có thể đạt được trong một thời gian ngắn, mà gia đình cẩn phải giúp trẻ từng bước đạt được với các kỹ thuật sau:

+ Khuyến khích và tạo điều kiện cho trẻ tham gia các trò chơi nâng cao khả năng tập trung trong giờ học (trước – giữa giờ học) cũng như trong các giờ khác trong ngày tại gia đình;

+ Tập cho trẻ nói lên: Yêu cầu trẻ nói “Quay lại ngay đây” mỗi khi trẻ tỏ ra lơ đãng và gia đình cần yêu cầu trẻ nói câu này trước khi bắt đầu quay lại bài học. Đây là một kỹ thuật có tính ám thị, giúp tâm trí trẻ không “đi lang thang”;

+ Tập cho trẻ làm các việc nhà như: quét nhà, lau nhà, xếp quần áo, phụ dọn cơm, dọn dẹp trong gia đình… Điều này không những giúp trẻ nâng cao khả năng tập trung mà còn giúp trẻ phát triển khả năng tự tin vào bản thân;

+ Tập cho trẻ viết tốt hơn : Chữ quá xấu hay có khó khăn trong việc viết cũng khiến trẻ chán nản, kém tập trung. Gia đình hãy tập cho trẻ ăn bằng đũa, cho các em dùng kéo cắt hình, tập gấp giấy… Đây là những kỹ thuật hỗ trợ trẻ khéo tay hơn;

+ Cần lưu ý cách trẻ cầm viết đúng cách và tập vẽ các đường cơ bản (đường thẳng kéo dài trên trang giấy từ trái sang phải, đường xiên, đường móc, đường lượn sóng, đường zic zac…). Khi được vẽ mỗi ngày trong các giờ học thêm trên 1-3 trang giấy sẽ giúp trẻ cải thiện được nét chữ.

-         Kỹ năng ghi nhớ

Một yếu tố khiến trẻ khó tập trung là do hạn chế khả năng ghi nhớ. Vì vậy, luyện tập khả năng ghi nhớ cũng là một biện pháp giúp cho trẻ tập trung tốt hơn. Ngoài ra, để trẻ giải quyết được các khó khăn học tập, gia đình cũng cần lưu ý các nguyên tắc sau:

+ Với các bài thuộc môn Tiếng Việt – Lịch sử – công dân… thì gia đình cần chuẩn bị các hình minh họa và các sơ đồ Tư duy đơn giản để diễn giải lại bài học cho trẻ (cách giúp trẻ học trực quan bằng mắt);

+ Với các bài cần thuộc lòng thì gia đình cần hỗ trợ trẻ bằng cách yêu cầu trẻ vừa đọc vừa viết ra từng câu ngắn (học bằng thính giác – thị giác – xúc giác). Cách làm này sẽ giúp trẻ nhớ kỹ hơn và tăng cường khả năng ghi nhớ;

+ Với các bài tập toán thì gia đình cũng cần có những minh họa cụ thể;

+ Hãy khuyến khích trẻ tập tóm tắt bài học – diễn giải bài học thành các sơ đồ (tập cho trẻ biết dùng Sơ đồ tư duy) và nói ra được ý chính của bài;

+ Nhắc và giúp trẻ ôn lại bài trước khi ngủ: Sau giờ học trẻ sẽ được nghỉ ngơi nhưng trước khi đi ngủ – trẻ cần phải xem và đọc lại các ý tóm tắt và xem sơ đồ minh họa bài học, hoạt động này sẽ giúp cho trí não của bé ghi lại những gì cần nhớ trong khi ngủ; và

+ Vào buổi sáng, nếu có điều kiện cũng nên cho trẻ xem lại phiếu ghi các ý chính của bài học trước khi đến trường./.

Nhóm các nhà tâm lý – Lớp học vui vẻ

Hoàng Thị Hoa

Nguyễn Thu Hà

Nguyễn Trung Hải

Nguyễn Thị Hường

Lương Thị Phương

                                      

                                            ˜ ™

                              ………………………

Đã tắt bình luận.

Liên hệ

NHÓM CÁC NHÀ TÂM LÝ - LỚP HỌC VUI VẺ
Số 36 - Ngõ 189 - Hoàng Hoa Thám - Hà Nội
Hotline: 0975528530
Website: lophocvuive.vn
Email: lophocvuive.vn@gmail.com

Bài mới nhất

Thống kê truy cập

  • 68743Tổng lượt truy cập:
  • 36Hôm nay:
  • 68Ngày hôm qua:
  • 3214Trong một tháng:
  • 1Đang Online: