Nơi can thiệp hỗ trợ trẻ tự kỷ, chậm nói, tăng động – giảm chú ý, hung tính …! Hotline 0963 08 55 85

NHỮNG DẤU HIỆU CỦA TRẺ TỰ KỶ

                                                                              NHỮNG DẤU HIỆU CỦA TRẺ TỰ KỶ

Nhóm các nhà tâm lý

Hoàng Thị Hoa
Nguyễn Thị Hường

     Tự kỷ là một chứng bệnh? Không chính xác, mặc dù đã được hệ thống phân loại ICD 10 (1992) của Pháp và sổ tau DSM IV của Hiệp hội Tâm Thần Mỹ xếp vào nhóm bệnh tâm thần, đó là loạn tâm trẻ em. Nhưng chúng ta không nên gọi đó là một chứng bệnh, vì hội chứng tự kỷ hay đúng hơn là các dạng rối loạn trong hiện tượng tự kỷ bao gồm 5 loại “lộn xộn” khác nhau: Rối loạn tự kỷ sớm, hội chứng Aperger, rối loạn phát triển lan tỏa không đặc hiệu, hội chứng Rett và rối loạn nhân cách tuổi bé tí, mà mỗi tình trạng này lại có biểu hiện khác nhau và cũng không thể sử dụng một phương pháp trị liệu.
Như vậy, từ sự thực tiễn và những nghiên cứu thực tế mà các nhà nghiên cứu đã đưa ra khái niệm chung về tự kỷ, đó là:
- Là rối loạn phát triển lan tỏa với sự thiếu hụt ở những lĩnh vực sau:
1/ Sự thiếu hụt rõ rệt về tương tác xã hội.
2/ Sự thiếu hụt rõ rệt về giao tiếp
3/ Kiểu hành vi, mối quan tâm, hành động rập khuôn định hình, lặp đi lặp lại và thu hẹp.
- Mức độ thiếu hụt có thể từ nhẹ đến nặng
- Rối loạn mang tính chất hỗn hợp.
Khi trẻ có các biểu hiện ở cả 3 lĩnh vực trên gọi là rối loạn tự kỷ diện rộng.
Căn cứ vào thực tế, thông qua việc tiếp xúc với trẻ, trẻ tự kỷ thường mang trong mình những dấu hiệu sau:
- Trẻ chậm phát triển ngôn ngữ tức là trẻ chậm nói, ngôn ngữ của trẻ nghèo nàn, chỉ dừng lại ở những âm cơ bản. Bên cạnh đó, những trẻ tự kỷ còn có biểu hiện không nói mặc dù trẻ biết và hiểu như trẻ thường dùng các tín hiệu, chỉ tay, dùng bộ phận cơ thể để diễn tả hoặc kéo tay người khác,…
- Trẻ không có sự giao tiếp mắt hoặc giao tiếp mắt kém, khả năng tập trung chú ý của trẻ kém, trẻ thường hay lơ đi chỗ khác không tập trung vào nhiệm vụ, trẻ thường lé tránh người khác, không nhìn trực tiếp với người đối diện mình. Trẻ thường quan tâm, chú ý quá vào một đồ vật, một vật dụng bình thường như một cái dây hay lặp đi lặp lại một hành động như mở ra mở vào, hay quay bánh xe hoặc hay quay đĩa hoặc trẻ hay mở cửa ra, đóng vào mà không biết chán.
- Trẻ thường ngại tiếp xúc với người khác, thường hay thu mình, sống khép kín, ít biểu hiện cảm xúc, thái độ với người khác.

Đặc biệt trẻ tự kỷ thường không thích những đụng chạm cơ thể với người khác như cầm tay, xoa đầu, bá vai,…kể cả với người thân, cha mẹ của trẻ.
- Trẻ không biểu lộ cảm xúc, tình cảm với người khác như vui, buồn. Ví dụ khi trẻ nhìn thấy người thân trong gia đình có cảm xúc như vui, khóc, trẻ không có phản ứng theo mà trái lại trẻ thường lơ đi và tập trung vào một một cái gì đó.
- Trẻ tự kỷ sống một cách khép kín, không có sự hòa nhập hay hòa đồng với bạn bè hay với người thân. Trẻ luôn trong tâm trạng buồn và bị cô lập bởi thế giới xung quanh, điều này càng làm cho trẻ có những khó khăn và bệnh nặng hơn.
- Trẻ thường có nhận thức chậm và kém hơn so với các trẻ khác. Trẻ không biết đóng vai nhân vật khi chơi đùa, không biết chơi giả vờ như nấu ăn, hay làm bác sỹ, khả năng tưởng tượng và thích nghi của trẻ kém rõ rệt so với trẻ bình thường.
- Trẻ không có khái niệm về thời gian, thời lượng vì trẻ chưa biết thời gian như thế nào, trẻ mông lung và thực hiện không có tổ chức, khoa học. Ví dụ trẻ chưa hiểu về khái niệm thời gian tối, sáng như buổi sáng trẻ không biết mình phải làm gì cũng như chưa biết các khoảng thời gian trong ngày,… điều này khiến trẻ khó khăn trong việc thực hiện các hoạt động hay công viêc sinh hoạt, cũng như thời gian ăn- ngủ- chơi của trẻ.
- Trẻ thường có khó khăn trong bữa ăn như kĩ năng tự phục vụ kém, trẻ phải thường xuyên nhờ sự trợ giúp của người thân. Đồng thời, đối với trẻ tự kỷ thì trẻ thường kén ăn, ăn ít và chỉ ăn những món mà trẻ thích, do đó đồ ăn của trẻ kém phong phú. Bên cạnh khó khăn trong ăn uống, trẻ còn có khó khăn về giấc ngủ như trẻ khó ngủ, trẻ thường xuyên thức giấc, khóc và quấy bố mẹ,… điều này càng làm cho trẻ khó khăn hơn trong sinh hoạt hàng ngày vì trẻ bị rối loạn giấc ngủ.
- Phần lớn trẻ mắc tự kỷ thường có khó khăn về hiểu, trẻ hiểu kém hoặc không hiểu lời người khác nói với mình, trẻ biểu hiện thông qua nét mặt và lảng tránh khi không hiểu người khác nói gì. Đồng thời trẻ cũng không hiểu những biểu hiện tình cảm trên mặt người khác, do đó trẻ cũng khó có những biểu hiện cảm xúc đối với người khác.
- Trẻ thường chậm hoặc không có những phản ứng đối với cảm giác đau hay sơ sệt điều gì đó.
- Trẻ tự kỷ còn có dấu hiệu về thủ dâm mặc dù tuổi còn nhỏ, trẻ chưa hiều về sinh lý, trẻ coi đó như một thói quen của trẻ như trẻ hay sờ chim,…
- Trẻ có khả năng thích ứng với môi trường kém, khi trẻ thay đổi môi trường sống và học tập, trẻ thường tỏ ra khó chịu, có thể bộc lộ qua cảm xúc như buồn,…
- Trẻ thường tập trung quá vào ti vi, điện tử, trẻ mê thích đặc biệt một số sự vật, màu sắc, trẻ lập lại một cách vô nghĩa một số câu nghe được từ người xung quanh trẻ hay trẻ bắt chước trên ti vi, đài,…Trẻ lặp lại một số cử động liên tục mà không có cảm giác chán như vẫy tay, vỗ tay, đu đưa thân mình.
- Trẻ tự kỷ thường hay đi nhón gót chân, hay đi quay vòng mà không có cảm giác chóng mặt, trẻ thường cầm lâu với một đồ vật như tờ giấy, cái bút, sợi dây,…
- Trẻ có biểu hiện hung tính khi thấy không hài lòng, trẻ có thể đánh người xung quanh khi trẻ giận dữ.
- Ngoài các biểu hiện, dấu hiệu trên trẻ tự kỷ thường có hành vi tự làm tổn thương mình, tự làm đau mình như lấy tây đập đầu, đập đầu vào tường,… Trẻ chưa có ý thức và kiếm soát được hành vi của mình, trẻ thường không phân biệt nguy hiểm , phải trái, đúng sai,…

Đã tắt bình luận.

Liên hệ

NHÓM CÁC NHÀ TÂM LÝ - LỚP HỌC VUI VẺ
Số 36 - Ngõ 189 - Hoàng Hoa Thám - Hà Nội
Hotline: 0975528530
Website: lophocvuive.vn
Email: lophocvuive.vn@gmail.com

Bài mới nhất

Thống kê truy cập

  • 68743Tổng lượt truy cập:
  • 36Hôm nay:
  • 68Ngày hôm qua:
  • 3214Trong một tháng:
  • 1Đang Online: